วิเคราะห์บทความวิชาการ ครั้งที่ 2
การจัดการศึกษาเชิงสถาบันที่เป็นทางการ ไปสู่ด้านอุปสงค์
(Demand) ที่สภาวการณ์เปลี่ยนแปลงของโลกด้านต่างๆเป็นไปอย่างรวดเร็ว
โดยเฉพาะด้านเทคโนโลยีและการสื่อสารส่งผลให้สังคมกลายเป็นสังคมยุคดิจิทัลอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
ประเทศไทยได้ให้ความสำคัญของการเรียนรู้ตลอดชีวิต
เห็นได้จากวิสัยทัศน์ในกรอบแนวคิด กล่าวว่า “การศึกษาจะไม่สิ้นสุดลงที่การสอนและการได้รับประกาศนียบัตรจากสถาบันการศึกษา
แต่ควรจะเป็นกระบวนการต่อเนื่องไปตลอดชีวิต การเรียนรู้ ตลอดชีวิตแบบเดิมของครู
ก่อนที่จะมีการนำเทคโนโลยีเข่ามาช่วยในการค้นหาความรู้
ส่วนใหญ่จะเป็นการค้นคว้าหาความรู้จากหนังสือ เอกสาร ตำรา หรือการได้รับคำแนะนำจากผู้รู้
การเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifeiong learning) กับการศึกษาตลอดชีวิต เป็นคำที่ใกล้เคียงกันมาก
ซึ่งอาชัญญา รัตนอุบล กล่าวว่า ทั้งสองคำนี้มีความหมายไปในทิศทางเดียวกัน
รมถึงนัยสำคัญของผู้นำเสนอแนวคิดต่างๆที่เกิดขึ้น
1.แหล่งทรัพยากรการศึกษาแบบเปิดความหมายการจัดทรัพยากรการศึกษาแบบเปิดโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อให้คำปรึกษา
การใช้ และการปรับตัวโดยตัวชุมชนของผู้ใช้เพื่อให้วัตถุประสงค์ที่มี
2.สื่อสังคมออนไลน์เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต
สื่อสังคมออนไลน์
เป็นช่องทางในการแลกเปลี่ยนความคิดการเรียนรู้ การแบ่งปันข้อมูลที่ง่ายที่สุดสำหรับยุคดิจิทัล
การพัฒนาทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิตของครูการเรียนรู้ด้วยการนำตัวเองเป็นกระบวนการที่บุคคลใช้ความคิดริเริ่มโดยไม่ได้รับความช่วยเหลือจากผู้อื่นในการวิเคาระห์ความต้องการในการเรียนรู้
แหล่งข้อมูลในการเรียนรู้ที่เหมาะสมและการประเมินผลการเรียนรู้
การพัฒนาครูประจำการซึ่งเป็นครูที่ปฏิบัติหน้าที่เป็นครูมานานแล้วด้วยความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี
การเปลี่ยนแปลงบริบทสถานศึกษา สิ่งแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการเกิดนวัตกรรมการศึกษา
เช่น ลักษณะที่ 1
เกิดจากการความใฝ่รู้ที่เกิดขึ้นจริงตระหนักรู้ภายในตนเองของครู หมายถึง
ประสบการณ์ข้อมูลที่หลากหลาย ลักษณะที่ 2
เกิดจากกระบวนการผลักดัน การวางผูกโยงสิ่งที่ต้องการทางสังคม
การวางเงื่อนไขด้วยการยอมรับและเรียนรู้เป็นเรื่องการให้รางวัลและการลงโทษ
ส่งผลให้เกิดการยอมรับการเปลี่ยนแปลง เป็นต้น การพัฒนาครูสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิต
ครูที่อาจจะกล่าวได้ว่าเป็นครูที่เป็นเจ้าของพื้นที่
เป็นรุ่นที่มีความหมายพร้อมในด้านทัศนคติ และทักษะพื้นฐานอยู่แล้ว
การนำเสนอแนวทางการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อนำการแก้ไขปัญหาทางการศึกษา
การเรียนรู้ตลอดชีวิต เป็นทักษะที่จำเป็นอย่างยิ่ง สำหรับครูในโลกอนาคต
เป็นสิ่งที่ระบบการผลิตครู จำเป็นต้องการสร้างสมรรถนะนี้ให้เกิดขึ้นกับครูรุ่นใหม่ให้ได้อย่างยิ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้และพร้อมๆกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสาร
ก็นับวันจะเข้ามาเป็นปัจจัยที่สำคัญต่อการดำรงชีวิต
เสมือนหนึ่งเทียบเท่ากับปัจจัยที่สำคัญต่อการดำรงชีวิต ครู เป็นบุคคลที่โดยบทบาทหน้าที่จะต้องรอบรู้และอยู่
ณ ตำแหน่งขอบแดนขององค์กรความรู้ ลดเวลาการเดินทางไปสู่สุดขอบพรหมแดนของความรู้ได้เร็วที่สุด
นิสัยการเรียนรู้ตลอด
กฎหมายว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติให้การจัดการศึกษายึดหลักการที่สำคัญประการหนึ่งคือ
เป็นการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับประชาชน
ซึ่งเป็นการศึกษาที่ผสมผสานระหว่างการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ
และการศึกษาตามอัธยาศัย เพื่อให้สามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตได้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
“การศึกษาตลอดชีวิต” หมายความว่า
การศึกษาที่จัดให้กับประชาชน ทั้งการศึกษาในระบบ
การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย
หรือการศึกษาที่ผสมผสานการศึกษาทั้งสามรูปแบบที่เหมาะสมกับบุคคล อายุ
พื้นฐานการศึกษา อาชีพ ความสนใจ และสภาพแวดล้อมของผู้เรียนเพื่อให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตได้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
“การเรียนรู้ตลอดชีวิต” หมายความว่า
กระบวนการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาที่เกิดขึ้นในตัวบุคคล อันเป็นผลมาจากการได้รับความรู้ ทักษะ
หรือประสบการณ์จากการศึกษา หรือจากกิจกรรมในวิถีชีวิตที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดการจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิตต้องมีมุมมองแบบองค์รวม
(Comprehensive View) ที่ครอบคลุมกิจกรรมการเรียนรู้ทุกด้าน
โดยมีเป้าหมายที่จะปรับปรุงความรู้และความสามารถในการแข่งขันของบุคคล
ที่ปรารถนาเข้าร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้คุณลักษณะ 4 ประการของแนวคิดการเรียนรู้ ได้แก่1. มีมุมมองอย่างเป็นระบบ
สิ่งนี้คือคุณลักษณะที่พิเศษที่สุดของการเรียนรู้ตลอดชีวิต
กรอบแนวคิดการเรียนรู้ตลอดชีวิตของอุปสงค์ (Demand) และอุปทาน (Supply)
ของโอกาสการเรียนรู้ ที่เป็นส่วนหนึ่งของระบบที่มีความเชื่อมโยงกัน
ซึ่งครอบคลุมวงจรชีวิตทั้งหมด และประกอบด้วยรูปแบบ ต่าง ๆ
ของการเรียนรู้ทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ
2.มีผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
มีการเปลี่ยนจากมุ่งเน้นด้านอุปทาน (Supply)
เป็นศูนย์กลาง ในรูปแบบตอบสนองความต้องการของผู้เรียนเป็นหลักตั้งแต่เกิดจนตาย
นางสาวธนภรณ์ ศรีภู่
รหัสนักศึกษา 61181010033
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น